Giải pháp trưng bày hàng hóa cho siêu thị
Những năm gần đây, song song với kênh phân phối hàng hóa truyền
thống là chợ và cửa hàng bán lẻ còn có hệ thống các siêu thị ngày càng phát
triển và khẳng định vị trí của mình. Siêu thị là một hình thức kinh doanh bán
lẻ hiện đại, sự ra đời của siêu thị ở Mỹ vào năm 1930 được coi là một trong
những cuộc cách mạng trong lĩnh vực lưu thông phân phối ở thế kỷ XX.
Siêu thị chính thức xuất hiện lần đầu tiên ở nước ta năm 1993 khi công
ty Vũng Tàu Sinhanco khai trương “siêu thị” Minimart. Đến nay, sau gần 20
năm hình thành và phát triển, chúng ta đã có một hệ thống siêu thị tương đối
hoàn chỉnh từ các siêu thị nhỏ cho tới các đại siêu thị ở các thành phố và các
đô thị lớn. Siêu thị đã trở nên quen thuộc đối với người dân các thành phố lớn
như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội… và ngày đang mở rộng dần ra cả các
tỉnh, thành phố khác của Việt Nam.
Kinh doanh siêu thị ra đời đã làm thay đổi diện mạo ngành thương mại
bán lẻ của đất nước, mở ra một loại cửa hàng văn minh, hiện đại, tiện nghi
cho người mua sắm Việt Nam, thay đổi các thói quen mua sắm truyền thống
và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước nói chung .
Ngày nay người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn siêu thị là
nơi mua sắm, vì sao thế? Có rất nhiều những yếu tố: tự do xem hàng, mát mẻ,
rộng rãi, sạch sẽ, mức độ tập trung hàng hóa cao, giá cả rõ ràng… và không
thể không kể đến hình thức trưng bày khoa học, dễ tìm kiếm và bắt mắt hay
còn gọi cách khác là “Nghệ thuật trưng bày hàng hóa”.
Siêu thị được dịch từ thuật ngữ tiếng Anh “supermarket”, trong đó
“super” nghĩa là “siêu, lớn”, “market” nghĩa là "chợ, thị trường". Hiện nay,
khái niệm siêu thị được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau tuỳ theo từng
quốc gia
Tại Hoa kỳ, siêu thị là cửa hàng tự phục vụ tương đối lớn, chi phí thấp,
mức lời thấp, khối lượng hàng hoá bán ra lớn, được thiết kế để phục vụ cho
tất cả những nhu cầu của người tiêu dùng về thực phẩm, bột giặt, các sản
phẩm chăm sóc nhà cửa <
Siêu thị tại Pháp được định nghĩa là cửa hàng tự phục vụ có diện tích từ
400 đến 2500m2 chủ yếu bán hàng thực phẩm
Tại Anh, siêu thị là cửa hàng bách hoá bán thực phẩm, đồ uống và các
loại hàng hoá khác, siêu thị thường đặt tại thành phố hoặc dọc đường cao tốc
trong khu buôn bán, có diện tích khoảng từ 4000 đến 25000 bộ vuông
Nghệ thuật trưng bày hàng hoá của các siêu thị tại Việt Nam
Kèm theo Quyết đinh số 1371/2004/ QĐ - BTM) đã định nghĩa “Siêu thị là
cửa hàng hiện đại; kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh; có cơ cấu chủng
loại hàng hoá phong phú đa dạng, bảo đảm chất lượng; đáp ứng các tiêu
chuẩn về diện tích kinh doanh, trang bị kỹ thuật và trình độ quản lý, tổ chức
kinh doanh; có các phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn
nhu cầu mua sắm hàng hóa của khách hàng”
Như vậy siêu thị có thể được dùng để chỉ tất cả các dạng cửa hàng bán
lẻ áp dụng phương thức bán hàng hiện đại, đáp ứng hầu hết nhu cầu mua sắm
của người tiêu dùng hiện đại.
1.2. Hệ thống siêu thị
Hệ thống siêu thị ngày nay dùng để chỉ mạng lưới cửa hàng bán lẻ hợp
nhất (intergrated) áp dụng phương pháp bán hàng tự phục vụ (self-services)
các hàng hoá tiêu dùng phổ biến của người dân. Căn cứ vào quy mô (diện tích
mặt bằng kinh doanh và tập hợp hàng hoá), hệ thống siêu thị gồm:
Siêu thị nhỏ: Là cửa hàng bán lẻ nhỏ, chủ yếu bán hàng thực phẩm theo
phương thức tự phục vụ, hợp nhất, thường nằm giữa các khu dân cư đô thị.
Siêu thị: khái niệm được nêu ở mục 1.1
Đại siêu thị: được định nghĩa là cửa hàng thương mại bán lẻ, khối
lượng lớn tại một địa điểm, dựa trên nguyên tắc bán hàng tự phục vụ và quy
mô lớn hơn nhiều so với siêu thị, thường nằm ở vùng ngoại ô các thành phố
lớn, có bãi đỗ xe rộng.
Như vậy, ở phạm vi hẹp, hệ thống siêu thị được cấu thành bởi các siêu
thị nhỏ, siêu thị và các đại siêu thị áp dụng phương thức bán hàng tự phục vụ,
hợp nhất các hàng hoá tiêu dùng phổ biến cho người dân.
2. Đặc điểm và vai trò của siêu thị
2.1 Đặc điểm của siêu thị
Thứ nhất, siêu thị là cửa hàng bán lẻ: Mặc dù được định nghĩa là "chợ"
song đây được coi là loại "chợ" ở mức phát triển cao, được quy hoạch và tổ chức kinh doanh dưới hình thức những cửa hàng bề thế, có trang thiết bị và cơ
sở vật chất hiện đại, văn minh, do thương nhân đầu tư và quản lý, được Nhà
nước cấp phép hoạt động. Siêu thị thực hiện chức năng bán lẻ - bán hàng hoá
trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng để họ sử dụng chứ không phải để bán
lại.
Thứ hai, siêu thị sáng tạo và áp dụng phương thức tự phục vụ (self-
service hay libre - service): Khi nói đến siêu thị người ta không thể không
nghĩ tới "tự phục vụ", một phương thức bán hàng do siêu thị sáng tạo ra, được
ứng dụng trong nhiều loại cửa hàng bán lẻ khác và là phương thức kinh doanh
chủ yếu của xã hội văn minh công nghiệp hoá, ở đây cũng cần phân biệt giữa
phương thức tự chọn và tự phục vụ:
- Tự chọn: khách hàng sau khi chọn mua được hàng hoá sẽ đến chỗ
người bán để trả tiền hàng, tuy nhiên trong quá trình mua vẫn có sự giúp đỡ
của người bán hàng.
- Tự phục vụ: khách hàng xem xét và chọn mua hàng, bỏ vào giỏ hoặc
xe đẩy đem đi thanh toán tại quầy tính tiền đặt gần lối ra vào, người bán
không có mặt trong quá trình mua hàng.
Chính thức ra đời từ những năm 1930, tự phục vụ đã trở thành công
thức chung cho ngành công nghiệp phân phối ở các nước phát triển. Tự phục
vụ đồng nghĩa với văn minh thương nghiệp hiện đại. Tự phục vụ giúp doanh
nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí bán hàng, đặc biệt là chi phí tiền lương
cho nhân viên bán hàng (thường chiếm tới 30% tổng chi phí kinh doanh). Tự
phục vụ giúp cho người mua cảm thấy thoải mái khi được tự do lựa chọn,
ngắm nghía, so sánh hàng hoá mà không cảm thấy bị ngăn trở từ phía người
bán hàng.
Do áp dụng phương thức tự phục vụ, giá cả trong các siêu thị được
niêm yết rõ ràng để người mua không phải tốn công mặc cả, tiết kiệm được
thời gian và hàng hoá bán trong siêu thị thường là những hàng hoá tiêu dùng phổ biến.
Ngoài ra, phương thức thanh toán tại các siêu thị rất thuận tiện. Hàng
hoá gắn mã vạch và tự động in hoá đơn. Hình ảnh các quầy tính tiền tự động
luôn là biểu tượng cho các cửa hàng tự phục vụ. Đây chính là tính chất "siêu"
của siêu thị, đem đến cho khách hàng cảm giác hài lòng, tự tin và sự thoải mái
cao nhất cho người mua sắm.
Thứ ba, siêu thị sáng tạo nghệ thuật trưng bày hàng hoá
(merchandising):
Ngoài việc sáng tạo ra phương thức bán hàng tự phục vụ,
đóng góp của siêu thị cho hệ thống bán lẻ còn là nghệ thuật trưng bày hàng
hoá. Các siêu thị cũng là những nhà bán lẻ đầu tiên nghĩ đến tầm quan trọng
của nghệ thuật trưng bày hàng hoá và nghiên cứu cách thức vận động của
người mua hàng khi vào cửa hàng. Nhiều cửa hàng bán lẻ khác, dựa trên các
nghiên cứu của siêu thị để tiến hành các hoạt động nghiên cứu khách hàng sâu
sắc hơn nhằm tối đa hoá hiệu quả của không gian bán hàng.
Do người bán không có mặt tại các quầy hàng nên hàng hoá phải có
khả năng "tự quảng cáo", lôi cuốn người mua. Siêu thị làm được điều này
thông qua các nguyên tắc sắp xếp, trưng bày hàng hoá nhiều khi được nâng
lên thành những thủ thuật. Chẳng hạn, hàng có tỷ suất lợi nhuận cao được ưu
tiên xếp ở những vị trí dễ thấy nhất, được trưng bày với diện tích lớn; những
hàng hoá có liên quan đến nhau được xếp gần nhau; hàng khuyến mại phải
trưng bày bằng những kỹ thuật để thu hút sự chú ý của khách hàng; hàng có
trọng lượng lớn phải xếp ở bên dưới để khách hàng dễ lấy; bày hàng với số
lượng lớn để tạo cho khách hàng cảm giác là hàng hoá đó được bán rất chạy.
Thứ tư, hàng hoá trong siêu thị chủ yếu là hàng tiêu dùng thường ngày:
như thực phẩm, quần áo, bột giặt, đồ gia dụng điện tử, với những chủng loại
hàng rất phong phú, đa dạng. Điều này thể hiện đúng tính chất "chợ" của siêu
thị. Theo quan niệm của nhiều nước, siêu thị phải là nơi mà người mua có thể
tìm thấy mọi thứ đồ mà họ cần ở "dưới một mái nhà" và với mức giá " ngày
nào cũng thấp". Chủng loại hàng hoá của siêu thị có thể lên tới hàng nghìn,
thậm chí hàng chục nghìn loại hàng hoá của siêu thị được 70 - 80% nhu cầu
hàng hoá của người tiêu dùng về ăn uống, trang phục, mỹ phẩm, đồ làm bếp,
chất tẩy rửa, vệ sinh. Chưa bàn đến vấn đề chất lượng, ta có thể thấy siêu thị
là loại cửa hàng phục vụ cho quảng đại công chúng và phần nhiều là tầng lớp
bình dân.
2.2 Vai trò của siêu thị
Siêu thị nằm trong hệ thống phân phối bán lẻ, là cầu nối quan trọng
giữa sản xuất và tiêu dùng. Hệ thống siêu thị giúp giải quyết được rất nhiều
mâu thuẫn giữa sản xuất và tiêu dùng. Chức năng này giống như chức năng
của các kênh phân phối khác. Siêu thị giải quyết tốt sự khác biệt giữa sản xuất
quy mô lớn và tiêu dùng đa dạng với khối lượng nhỏ bằng cách mua hàng của
nhiều nhà sản xuất khác nhau, bán lại cho nhiều người tiêu dùng tại một điểm.
Đồng thời siêu thị cũng giúp giải quyết sự khác biệt và không trùng khớp về
mặt không gian và thời gian giữa sản xuất và tiêu dùng. Người sản xuất có thể
sản xuất ở nhiều nơi, nhiều thời điểm khác nhau và người tiêu dùng ở nhiều
nơi cũng có thể mua hàng vào những thời điểm khác nhau.
Không chỉ thế, siêu thị có thể dẫn dắt người sản xuất hướng vào thị
trường, thúc đẩy phương hướng kinh doanh theo nhu cầu thị trường. Do bán
hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nên siêu thị hiểu rõ nhất nhu cầu của khách
hàng để từ đó cung cấp thông tin cho nhà sản xuất, và siêu thị cũng có mối
quan hệ chặt chẽ với nhà sản xuất đẻ chia sẻ rủi ro với các nhà sản xuất.
Hơn nữa, siêu thị giúp giảm thiểu các tầng, các nấc trung gian trong hệ
thống phân phối, hình thành một hệ thống phân phối liên kết dọc vững chắc
giưa các ngà sản xuất, các trung gian, siêu thị và người tiêu dùng, giảm thiểu
thời gian và chi phí giao dịch, hạ giá thành đảm bảo kinh doanh hiệu quả. Nhà
sản xuất sẽ tìm được nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định còn người tiêu dùng thì
mua được hàng đảm bảo chất lượng cao, và có nhiều cơ hội để lựa chọn.
Siêu thị còn có vai trò góp phần vào kích thích tiêu dùng: Các doanh
nghiệp kinh doanh siêu thị nhận ra rằng hiện nay yếu tố quyết định thành công
trong kinh doanh chính là chất lượng dịch vụ mang lại cho khách hàng của
mình. Ngoài ra, thông qua các loại hình khuyến mại, bám sát nhu cầu của
người tiêu dùng, các siêu thị cũng luôn cung cấp những hàng hoá mà khách
hàng mong muốn, nâng cao chất lượng phục vụ.
Một vai trò khác của siêu thị là sự đáp ứng về tính tiện dụng: Phù hợp
với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng ở các thành phố lớn ngày càng muốn
tiết kiệm thời gian nấu ăn, nên những thực phẩm chế biến ăn, thực phẩm nấu
chín ngày càng được ưa chuộng hơn. Đây cũng chính là nhóm mặt hàng đang
được các siêu thị đẩy mạnh khai thác. Nhu cầu về thực phẩm, an toàn, vệ sinh
đảm bảo chất lượng cũng đang được các siêu thị cố gắng đáp ứng.
Siêu thị còn là những người dẫn đầu, có vai trò kiểu mẫu trong quá
trình cải thiện văn minh thương mại: Với đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên
nghiệp, không gian sắp xếp hàng hoá khoa học, hợp lý, bầu không khí thoải
mái, tương đối đảm bảo an ninh, niêm yết và bán đúng giá, siêu thị đang là
hình mẫu của loại hình kinh doanh thương mại văn minh
Tóm lại, siêu thị có thể thực hiện một hoặc nhiều chức năng của hệ
thống phân phối tuỳ theo quy mô và cách thức hoạt động của từng siêu thị.
Siêu thị ngày càng củng cố vai trò quan trọng như một mắt xích chính trong
quá trình tái sản xuất mở rộng xã hội, đảm bảo cho quá trình này diễn ra thông
suốt. Vì vậy phát triển siêu thị là tất yếu để đáp ứng được các yêu cầu phát
triển kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian tới.
Công ty cổ phần AKH Việt Nam là nhà phân phối hàng đầu về thiết bị siêu thị, đến với chúng tôi bạn sẽ có những giải pháp tốt nhất cho siêu thị sắp tới của mình . Các sản phẩm của akh cung cấp luôn mang lại lợi ích và sự tiện dụng nhất
CÔNG TY CỔ PHẦN AKH VIỆT NAM
Địa chỉ: Tầng 2 - Số 30 - Trần Quý Kiên - Cầu Giấy - TP. Hà Nội
Điện thoại: 0912 201 828 - 0975 687 674 - (04) 62 91 67 82
Email: kinhdoanhakh.vn - Website: http://akh.vn